Chào mừng đến với Website Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long

Liên kết web

 

 

Web liên kết
Tỷ giá ngoại tệ

Số lượt truy cập
02018691
TIN TRONG NƯỚC
Sơ kết 3 năm công tác Xúc tiến Thương mại

 Vào ngày 22 tháng 6 năm 2017 với sự chủ trì của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc hội nghị sơ kết công tác XTTM-ĐT giai đoạn 2014-2016. Đến dự hội thảo lần này có 100 đại biểu là lãnh của Sở Công thương, Trung tâm XTTM, Xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch của 21 tỉnh thành phía Nam tham dự.

Ảnh tại hội nghị

Theo báo cáo đánh giá, tình hình kinh tế của cả nước và khu vực còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh và các Sở ngành liên quan, hoạt động xúc tiến thương mại đã huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ; Phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo chiều sâu, ổn định, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế; Tăng tỉ trọng xuất khẩu các sản phẩm chế biến có giá trị tăng cao; Củng cố thị trường trong nước và phát triển hệ thống phân phối và đại lý tại thị trường nước ngoài.

Với nhiệm vụ được giao hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, các đơn vị đã phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động xúc tiến thương mại lớn với nhiều chương trình cấp vùng và các sự kiện thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Các Trung tâm xúc tiến đã tổ chức thành công hàng trăm Hội chợ triển lãm, đoàn xúc tiến thương mại - đầu tư, khảo sát thị trường, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, huấn luyện – đào tạo, tham mưu lãnh đạo ban hành các quyết định ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, sản xuất kinh doanh, thường xuyên thông báo lịch tổ chức sự kiện để phối hợp vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp địa phương tham gia.

Hưởng ứng cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, các Trung tâm xúc tiến đã tăng cường thực hiện chương trình Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, Phiên chợ phục vụ công nhân, Chương trình đưa hàng bình ổn giá về nông thôn, Chương trình Tuần hàng Việt Nam....Nhiều cuộc kết nối doanh nghiệp như Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa, Hội nghị kết nối doanh nghiệp các tỉnh với hệ thống siêu thị, cửa hàng, các nhà bán buôn thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện.Ngoài ngân sách địa phương, các tỉnh, thành phố còn nhận được kinh phí từ Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia, góp phần trong việc tăng số lượng các Phiên chợ Hàng Việt tại các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Qua ba năm triển khai, Chương trình hợp tác giữa các Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam đã được một số thành công nhất định, số lượt doanh nghiệp, nhà đầu nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư tăng lên, tìm kiếm được thị trường tiêu thụ ổn định, thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp được nhận diện rộng khắp cả nước. Từ đó, doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm. Một số địa phương đã khắc phục được tình trạng “nhập siêu” trước đây, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Nhiều sự kiện xúc tiến thương mại đã được triển khai thực hiện trong thời gian qua như: Hội chợ triển lãm cấp vùng/ khu vực (40 đợt), Hội chợ triển lãm trong nước tại các khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam (90 đợt),  Hội chợ triển lãm ngoài nước tại Hoa Kỳ, Nhật bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Lào, Campuchia, Myanmar, … (36 đợt); tổ chức và tham gia 42 đợt khảo sát thị trường trong đó có 36 đợt khảo sát tại các nước Nga, các nước EU, Hoa Kỳ, Nhật bản, Hàn Quốc, Cu Ba, Campuchia, Lào, Myanmar, ….; tổ chức 22 cuộc kết nối doanh nghiệp trong nước và 11 cuộc kết nối tại nước ngoài.

Nhìn chung, các Trung tâm xúc tiến các tỉnh thành phía Nam đã phối hợp liên kết tổ chức và tham gia nhiều sự kiện quan trọng, tích cực triển khai Chương trình hợp tác và cơ bản thực hiện được các nội dung trong “Bản thỏa thuận Chương trình Hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại – đầu tư”, đẩy mạnh hiệu quả cho hoạt động xúc tiến, tăng cường hiệu quả thiết thực cho cộng đồng các doanh nghiệp địa phương. Thông qua chương trình hợp tác, các Trung tâm xúc tiến gắn kết chặt chẽ hơn trong hoạt động chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do tính đặc thù, một số ít các địa phương chưa tìm được chương trình xúc tiến phù hợp nên không thể tham gia cùng các địa phương khác. Do vậy, hoạt động hợp tác liên kết vẫn còn khoảng trống chưa lấp đầy, chưa triển khai sâu sắc theo những nội dung đã giao kết trong Bản Thỏa thuận. Các Trung tâm chưa phối hợp nhiều trong việc tổ chức các Phiên chợ Hàng Việt, chưa có chương trình dài hạn trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, một số các hoạt động còn rời rạc, chưa có mối gắn kết chặt chẽ. Một số nội dung cần quan tâm đẩy mạnh liên kết hơn như: phối hợp thực hiện các Phiên chợ Hàng Việt hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” của Bộ Chính Trị, phối hợp trong tổ chức chương trình hội thảo, huấn luyện đào tạo, nghiên cứu thị trường và và kết nối thông tin truyền thông để bổ sung kiến thức kịp thời với các hiệp định thương mại được ký kết, trau dồi kỹ năng xúc tiến thương mại – đầu tư, trao đổi thông tin mới kịp thời phổ biến cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hoạt động thương mại và đầu tư kém thuận lợi, những lo ngại về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ, nguy cơ trả đũa thương mại, cùng với khả năng thay đổi chính sách của các nền kinh tế lớn trên thế giới có thể có tác động đến các nền kinh tế. Tuy nhiên, những dự báo của các tổ chức quốc tế lớn cho thấy sự lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2017 và những năm tiếp theo. Nhiệm vụ cho giai đoạn 2017-2020 của hoạt động XTTM là:

- Cần tăng cường và đẩy mạnh liên kết hợp tác Chương trình xúc tiến thương mại – đầu tư theo thỏa thuận đã ký kết theo Bản Thoả thuận chương trình hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại – đầu tư và theo định hướng của Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến Thương mại.

- Tiếp tục phát triển thị trường, củng cố vững chắc và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nga và các nước Đông Âu, Canada, Ấn Độ.

- Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tập trung và tạo bước đột phá mở rộng thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng tại khu vực châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Đông và Ấn Độ.

- Tăng cường kết nối giao thương theo hướng các tỉnh, thành luân phiên đăng cai tổ chức kết nối giao thương mang tính chất khu vực. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh là đầu mối hỗ trợ mời gọi các nhà phân phối lớn, nhà bán buôn tại Tp. Hồ Chí Minh tham gia kết nối giao thương với các tỉnh, thành khác.

HTN (lược ghi từ báo cáo)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày
Tin mới cập nhật
  Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Xúc tiến Thương mại [22/9/2017]  
  Lợi ích khi Doanh nghiệp tham gia Kết nối cung cầu [20/9/2017]
  Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp qua các khóa học ngắn hạn [20/9/2017]
  Mời tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Phú Thọ 2017 [20/9/2017]
  Mời tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung, tỉnh Lạng Sơn năm 2017. [17/9/2017]
  Mời tham gia Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2017 tại TP Cần Thơ [14/9/2017]
Hình ảnh hoạt động

Giới thiệu sản phẩm đặc trưng

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

Giới thiệu doanh nghiệp