Chào mừng đến với Website Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long

Liên kết web

 

 

Web liên kết
Tỷ giá ngoại tệ

Số lượt truy cập
03452426
TIN TRONG NƯỚC
100% các dòng thuế về 0% đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt vào Australia

Những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Australia-NewZealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản và thủy sản. Theo Tổng cục thống kê đầu năm 2018 Việt Nam đã xuất siêu gần 147 triệu USD sang thị trường này. Với tổng kim ngạch hai chiều xấp xỉ 590 triệu USD và nhập khẩu từ Australia khoảng 443 triệu USD.

Theo Hiệp định AANZFTA, 90% các dòng thuế sẽ được cắt giảm theo lộ trinh từ năm 2010 đến năm 2020. Bộ Công Thương cho biết kể từ khi hiệp định này có hiệu lực trung bình kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia tăng 5% mỗi năm. Trong tương lai gần, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia sẽ còn lớn hơn nữa vì theo hiệp định CPTPP, 100% dòng thuế đối với tất cả hàng hóa sẽ về 0% theo lộ trình 7 năm.

Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam hầu hết đều có trong danh sách được hưởng ưu đãi từ 2 hiệp định này như: cà phê, hạt điều, thanh long, xoài, các loại nông sản; hải sản các loại, tôm, cá ngừ đại dương; máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép, vv.

Nhiều tin vui kéo đến đầu năm 2018 chứng tỏ con đường xuất khẩu sang Australia đang rộng mở. Trong tháng 2/2018 mặt hàng tôm tươi nguyên con đã nhận được phản hồi tích cực về việc cấp phép xuất khẩu sang Australia. Bởi, kể từ ngày 9/1/2017 Australia đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ Việt Nam do phát hiện virus đốm trắng. Cũng trong tháng 2, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia xác nhận trái nhãn sẽ được cấp phép nhâp khẩu vào Australia vào đầu năm 2019.

Theo thương vụ Việt Nam tại Australia đánh giá thị trường này đang có nhu cầu rất cao về hàng thủy sản. Theo khảo sát hàng năm Australia tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn hải sản nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 30%. Và hiện tại Việt Nam đang chiếm giữ 11% thị phần của Australia nên cần phát huy trong thời gian tới. Tuy nhiên, trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn thấp do chủ yếu các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu thô và tỉ lệ hàng hóa tận dụng ưu đãi thuế quan từ AANZFTA và CPTPP của các doanh nghiệp xuất khẩu cũng còn kém vì còn nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được các quy định để được hưởng ưu đãi. Đồng thời, để hàng hóa Việt trực tiếp bước vào hệ thống phân phối bán lẻ của Australia là rất khó khăn do doanh nghiệp Việt chưa biết cách tiếp cận, chưa nắm rõ các qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đại diện thương vụ Việt Nam tại Australia cũng khuyến cáo Australia tuy là một thị trường có chính sách thương mại, thuế rất minh bạch và với quan hệ tốt đẹp như hiện nay có thể nói thời gian tới sẽ hội tụ đầy đủ “thiên thời địa lợi” để đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam sang thị trường này. Nhưng muốn bước chân vào thị trường này các doanh nghiệp cần hết sức chú ý với hàng rào phi thuế quan vô cùng chặt chẽ của Australia . Đồng thời, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu thì Việt Nam cần phải tăng cường xuất các mặt hàng mới và giảm xuất thô để tăng giá trị hàng hóa.

Huỳnh Chi

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày
Tin mới cập nhật
  Tháng 9/2018: Giá thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thế giới tăng nhẹ [19/9/2018]
  Giá gạo thế giới sẽ tăng trở lại trong tháng 9/2018 [14/9/2018]
  Giá lợn hơi vẫn ở mức cao [14/9/2018]
  EU là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại thủy sản của Việt Nam [14/9/2018]
  Mời doanh nghiệp tham gia các khóa đào tạo [12/9/2018]
  Công tác chuẩn bị Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại Đắk Lắk và Bình Phước năm 2018 [6/9/2018]
Gian hàng hội chợ mẫu

 

Hình ảnh hoạt động

Giới thiệu sản phẩm đặc trưng

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

Giới thiệu doanh nghiệp