Chào mừng đến với Website Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long

Liên kết web

 

 

Web liên kết
Tỷ giá ngoại tệ

Số lượt truy cập
02488835
TẬP HUẤN ĐÀO TẠO
Lợi ích khi Doanh nghiệp tham gia Kết nối cung cầu

Vào năm 2014, lần đầu Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long phối hợp tổ chức thực hiện chương trình “kết nối cung cầu” giữa doanh nghiệp (DN) trong tỉnh với các nhà phân phối lớn tại TP HCM đã tạo hướng chuyển biến tích cực trong việc giới thiệu hàng hóa, kết nối giao thương (B2B).

Sau gần 4 năm liên tục tổ chức, nhiều DN đã ký kết hợp đồng giao hàng ổn định cho các hệ thống phân phối lớn như SATRA, COOPMART, AONE…. Chương trình đã góp phần thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nhất là giải quyết đầu ra cho các loại nông sản, hàng hóa  trong tỉnh đồng thời thực hiện thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ảnh: Doanh nghiệp Vĩnh Long tham gia Kết nối cung cầu tại TP.Cần Thơ

Khi lần đầu chương trình “Tọa đàm kết nối cung cầu” được tổ chức chỉ có 18 doanh nghiệp tham gia với 27 bản ghi nhớ được ký kết với nhà phân phối. Doanh nghiệp nhận thấy hiệu quả mang lại, chi phí ít tốn kém và không phải qua trung gian. Đến năm 2015, số lượng Doanh nghiệp tham gia tăng lên là 50 doanh nghiệp và kết quả đã có 69 bản ghi nhớ được ký kết giữa hai bên. Trong năm 2016 và 2017, tiếp nối sự thành công từ các cuộc gặp gỡ này, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp trong tỉnh tham gia kết nối giao thương với các tỉnh, thành khác như: Cần Thơ, Tp.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Lào Cai, Đăk Lắk…với nhiều bản hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết về mua bán, tiêu thụ sản phẩm.

Ảnh: Doanh nghiệp Vĩnh Long đang trao đổi với nhà phân phối tại TP.HCM

Ngoài ra, qua các chương trình Kết nối cung cầu, ráp mối kinh doanh được các doanh nghiệp tích cực tham gia bởi có sự đồng hành của cơ quan quản lý Nhà nước luôn quan tâm và hỗ trợ. Theo kết quả tham gia KNCC những năm qua đã có một số doanh nghiệp tìm được hệ thống phân phối, đại lý bán hàng tại nhiều tỉnh, thành phố như Công ty CP Rau quả Bình Minh, Công ty TNHH SX TM Phước Thành IV, Công ty TNHH Sơn Hải Vĩnh Long, Cà Phê Trung Hải,…

Ảnh: Sản phẩm trưng bài của cơ sở Bún Ba Khánh tham dự kết nối giao thương với Doanh nghiệp Đắk Lắk

Từng tham gia kết nối Cung cầu với nhiều tỉnh, thành Bà Lưu Kim Phụng, chủ cơ sở SX Bún – Bánh Phở Ba Khánh cho biết: “Khi tham gia chương trình kết nối cung cầu, về phía cơ sở của tôi đã đạt được nhiều lợi ích thiết thực như thuận tiện gặp và trao đổi trực tiếp với nhà phân phối lớn như: Satra, Coop-Mart, Lotte hay các chợ đầu mối để giới thiệu sản phẩm, thương lượng giá cả cũng như nắm bắt được những yêu cầu thủ tục, mẫu mã cần thiết để hàng hóa có thể bày bán ở các siêu thị lớn.Thông qua kết nối cung cầu và sự nỗ lực của cơ sở sản xuất mà sản phẩm của  chúng tôi đã có mặt ở hầu hết siêu thị Coop mart của các tỉnh ĐBSCL và Tp HCM, Satra tuy số lượng hàng cung cấp mỗi ngày không lớn, nhưng ổn định. Đây chính là sự thành công của chương trình mang lại cho cơ sở chúng tôi. ”

 Những khó khăn 

Tuy nhiên chương trình này cũng chưa mang lại kết quả đồng đều cho các doanh nghiệp tham gia KNCC .Đây chỉ là bước đầu gặp gỡ, giới thiệu với nhau còn kết quả về sau thì doanh nghiệp phải chủ động nắm bắt. Không phải doanh nghiệp nào cũng khai thác từ những thông tin có được từ cuộc tiếp xúc này mà chủ yếu là đợi nhà phân phối liên lạc nên kết quả không tiến triển thêm và cho rằng kết nối cung cầu chỉ là hình thức, không mang lại lợi ích về sau.

Mặt khác, khi tham gia chương trình KNCC hàng hóa, các doanh nghiệp tham gia chủ yếu là DN vừa và nhỏ; số lượng hàng hóa, bao bì, mẫu mã chưa đáp ứng được yêu cầu của hệ thống phân phối; phương thức thanh toán, giao nhận hàng hóa chưa đồng nhất. Muốn đáp ứng đúng yếu cầu của nhà phân phối phải mất nhiều khoản chi phí để xây dựng, thiết kế mẫu mã thì một số doanh nghiệp nhỏ chưa thực sự sẵn sàng thay đổi. Từ những khó khăn nêu trên đã làm cho những bản ghi nhớ đã được các doanh nghiệp ký kết nhưng không thực hiện được, hoặc thực hiện chưa hiệu quả.

Giải pháp

Để chương trình kết nối cung cầu  ngày càng hiệu quả, giải pháp được đưa ra đó là các đơn vị quản lý cần nắm rõ mặt hàng của doanh nghiệp hiện có, có chứng nhận chất lượng, số lượng, qui mô sản xuất để lựa chọn tổ chức cung - cầu theo từng lĩnh vực chuyên ngành. Quy mô có thể nhỏ, nhưng chuyên sâu, đúng ngành hàng doanh nghiệp cần.

Tăng cường sự liên kết với các cơ quan xúc tiến nhiều tỉnh thành, các hội ngành nghề, hiệp hội DN, các hệ thống bán buôn để mở rộng kênh phân phối cho doanh nghiệp tham gia kết nối. Đặc biệt là các sản phẩm làng nghề đặc trưng của địa phương cần được quảng bá rộng rãi để người tiêu dùng biết đến đặc sản của địa phương đó.

Nhìn chung, khi đã có bước chuẩn bị tốt việc lựa chọn giữa doanh nghiệp và nhà phân phối thì việc kết nối sẽ mang hiệu quả cao hơn. Giúp doanh nghiệp tìm được kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ, còn nhà phân phối có thêm nhiều sản phẩm uy tín, chất lượng giới thiệu đến người tiêu dùng.

Quan Thái – Trâm Nguyễn

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày
Tin mới cập nhật
  Tham dự Hội nghị “Xúc tiến đầu tư nâng cao chuỗi giá trị thực phẩm ĐBSCL” [13/12/2017]
  Giá tôm và cá tra vẫn ở mức cao [11/12/2017]
  Thị trường thủy sản đóng hộp tiếp tục tăng trưởng [11/12/2017]
  Vĩnh Long tham gia “Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2017”. [11/12/2017]
  Tham dự Hội thảo “Kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối truyền thống” tại Tp.HCM [11/12/2017]
  Một số qui định quan trọng đối với hàng xuất khẩu sang Úc [11/12/2017]
Video đào tạo

Hình ảnh hoạt động

Giới thiệu sản phẩm đặc trưng

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

Giới thiệu sản phẩm tiêu biểu