Chào mừng đến với Website Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long

Liên kết web

 

 

Web liên kết
Tỷ giá ngoại tệ

Số lượt truy cập
01814433
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Quy định dán nhãn Hàng nhập khẩu vào Australia
Yêu cầu chung đối với nhãn mác áp dụng cho tất cả các mặt hàng thưc̣ phẩm đóng gói nhập khẩu, quy định tại Luật Tiêu chuẩn Thưc phẩm do Cơ quan Tiêu chuẩn thưc phẩm Australia – New Zealand ban hành (www.foodstandards.gov.au).
 
Để xuất khẩu hàng hóa vào Australia dán nhãn đúng theo qui định, các doanh nghiệp tham khảo các thông tin chi tiết dưới đây:
 
(ảnh minh họa)
 
Tên thưc phẩm: tất cả các loại thực phẩm đóng gói phải có tên gọi hoặc một bản mô tả đặc điểm của thưc phẩm. Chiều cao tên thưc̣ phẩm trên nhãn in tối thiểu là 3mm;
 
Nhận dạng lô hàng: thưc phẩm đóng gói phải đươc cung cấp thông tin nhận dạng, tức là số lươṇg thưc phẩm đươc̣ chế biến cùng điều kiện chung. Sử dụng cụm từ “use by” (sử dụng trước ngày) hoặc ngày đóng gói có thể đáp ứng quy định này. Để nhận dạng lô hàng, có thể sử dụng nhãn mác hoặc mã số của nhà sản xuất. Australia không đặt ra quy định về kích cỡ hoặc sự tương phản màu sắc;
 
Nhãn thời hạn sử dụng: tất cả các loại thưc phẩm đóng gói đươc nhập khẩu vào Australia có thời hạn sử dụng ít hơn hai năm phải có nhãn thời hạn ghi rõ thời gian sử dụng tối thiểu của sản phẩm. Đây là thời hạn nếu thưc phẩm đươc dự trữ phù hơp sẽ giữ nguyên tính chất và chất lương. Nhãn thời hạn nên in rõ ràng và nổi bật bằng chữ in hoa và các con số có chiều cao không thấp hơn 3mm. Khi cần có các điều kiện bảo quản đặc biệt để đảm bảo thời gian sử dụng tối thiểu của sản phẩm hoặc hạn sử dụng thưc phẩm, cần ghi rõ những điều kiện này trên nhãn mác.
 
Trường hợp miễn trừ: Một số loại thưc phẩm đươc miễn dán nhãn thành phần. Đó là những thưc phẩm có tên gọi đã chỉ rõ thành phần như cá phi lê đông lạnh, dừa khô… . Các loại đồ uống có cồn, hương liệu và nước giải khát đóng chai có dấu xi cũng đươc miễn dán nhãn thành phần.
 
Ngoài ra, có một số thông tin không đươc phép ghi trên nhãn mác thưc phẩm như:
- Những thông tin cho biết thưc phẩm giúp tạo dáng;
- Từ “bổ dưỡng” (“health”) cùng với tên thưc phẩm;
- Các từ “giàu vitamin” (“vitamin enriched”) hoặc các thông tin tương tư;̣
- Các thông tin về khả năng chữa bệnh.
 
Một số thông tin khác đươc quy định rất nghiêm ngặt và chỉ đươc sử dụng trong một số trường hơp cụ thể như:
- Tên thương mại;
- Các thông tin liên quan đến các tính chất dinh dưỡng như ít chất béo, nhiều chất xơ, không có cholesterol hoặc các thuật ngữ tương tự phải đươc xác nhận và chứng minh;
- Cụm từ “nồng độ cồn thấp” (“low alcohol”) hoặc các từ ngữ tương tự cần có kèm chú thích “chứa không quá x % cồn”;
- Từ “tinh khiết” (“pure”) chỉ sử dụng đối với những loại thưc phẩm một thành phần không chứa gia vị.
 
Đối với một số sản phẩm cụ thể, có những điều khoản bổ sung cần xem xét khi dán nhãn. Ví dụ:
- Nhãn của bao bì mặt hàng đồ uống có cồn phải nêu rõ nồng độ chất ethanol là 20o và trọng lương đóng trong bao bì ;
 - Nhãn mác của sản phẩm cá đóng hộp phải mô tả rõ loại cá trong bao bì theo mẫu “BARRACOUTA” hoặc “TUNA”.
 
Nếu có nhiều hơn một loại cá, phải ghi rõ tỉ lệ của từng loại cá và loại nào có tỉ lệ nhiều hơn phải đươc nhắc đến đầu tiên. Chiều cao cỡ chữ tiêu chuẩn là 3mm.
 
Hệ thống nhãn thực phẩm mới của Australia Từ ngày 1/7/2016, chính phủ Australia sẽ áp dụng hệ thống dán nhãn mới cho thức ăn, giúp người tiêu dùng có thêm thông tin về nơi sản xuất, chế biến của các loại thực phẩm. Theo đó, có ba loại nhãn cho thực phẩm của Australia, chỉ ba loại này được phép in hình Kangaroo trên nhãn, bao gồm:
- Grown in Australia: Thường thấy nhãn này trên các loại thức ăn tươi sống, là thực phẩm được nuôi, trồng, sản xuất ở Australia, và các thành phần trong đó 100% ở Australia.
- Product of Australia: Đây là thực phẩm có 100% thành phần được nuôi trồng tại Australia, và được chế biến, đóng gói ở Australia.
- Made in Australia: Loại sản phẩm dán nhãn này phải có ít nhất 70% thành phần được sản xuất, chế biến và đóng gói tại Australia. Tất cả những thực phẩm chỉ xắt ra, vô hộp, hay tái đóng gói tại Australia từ các nguồn nhập cảng từ 1/7/2016 sẽ không còn được dán nhãn hiệu “Made in Australia”.
 
Có hai loại nhãn khác cho đồ ăn nhập khẩu vào Australia, bao gồm:

- Packed in Australia: Thực phẩm có ít hơn 70% thành phần có xuất xứ từ Australia sẽ dán nhãn này, và để rõ số phần trăm nguyên liệu trong đó đến từ hay được chế biến ở Australia.

- Imported goods: Hàng nhập cảng và Australia bán phải để nhãn ghi rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Hai loại thực phẩm này không được phép in hình Kangaroo trên nhãn Trừ loại hàng nhập khẩu hoàn toàn, những sản phẩm còn lại, bên ngoài chữ và số, còn có hình cây thước thể hiện tỉ lệ phần trăm thành phần có nguồn gốc từ Australia. Hệ thống nhãn mới sẽ áp dụng cho một loạt các loại thực phẩm bán lẻ ở Australia, nhưng thức ăn bán trong các nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng, và trường học là ngoại lệ.
 
Các loại thực phẩm ngoại lệ không cần phải sử dụng nhãn mới:
- Gia vị, đồ nêm
 - Các sản phẩm kẹo bánh
 - Bánh quy và đồ ăn vặt
 - Nước đóng chai
 - Nước uống có ga và nước uống thể thao
 - Trà và cà phê
 - Thức uống có cồn…
Mỹ Duyên                                     

(Trích BC thị trường thực phẩm Australia, Nguồn Vietrade) 

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày
Tin mới cập nhật
  Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Long. [22/6/2017]  
  Mời doanh nghiệp tham gia khóa đào tạo “SẢN XUẤT TIN GỌN (LEAN)- Giải pháp loại bỏ lãng phí & nâng cao năng suất trong doanh nghiệp” [20/6/2017]
  Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Vĩnh Long [19/6/2017]
  Giá thịt lợn trong nước nhích lên [19/6/2017]
  Các bước cần làm trước khi nhập khẩu hàng hoá vào Úc [14/6/2017]
  Tập huấn “Kiến thức Thương mại Điện tử” ngày 13/6/2017 [13/6/2017]
Hình ảnh hoạt động

Giới thiệu sản phẩm đặc trưng

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

Giới thiệu doanh nghiệp