Chào mừng đến với Website Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long

Liên kết web

 

 

Web liên kết
Tỷ giá ngoại tệ

Số lượt truy cập
02064803
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Những điều cần biết về quy định dán nhãn thực phẩm của Nhật Bản - Phần 1

Năm 2014, Cơ quan giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng Nhật Bản (CAA) đã đưa ra Tiêu chuẩn dán nhãn thực phẩm (viết tắt là Tiêu chuẩn). Có một số vấn đề rất quan trọng mà các công ty xuất khẩu Việt Nam cần hiểu rõ về tiêu chuẩn này. Trước hết, mặc dù về mặt kỹ thuật, Tiêu chuẩn này quy định với tất cả các loại thực phẩm và đồ uống được bán trên thị trường Nhật Bản, nhưng các quy định về dán nhãn dinh dưỡng không áp dụng cho thực phẩm tươi sống, đồ uống có cồn, các sản phẩm được sản xuất bởi các công ty có ít hơn 20 nhân viên, hoặc những sản phẩm được nhập khẩu bởi các công ty có ít hơn 5 nhân viên. Về mặt thương mại, Tiêu chuẩn này quy định trách nhiệm dán nhãn cho các công ty nhập khẩu và không yêu cầu dán nhãn sản phẩm tuân thủ tiêu chuẩn này ở thời điểm thông quan. Tiêu chuẩn không thay đổi quy định dán nhãn đối với các sản phẩm biến đổi gen và cũng không thay đổi quy định về dán nhãn nước xuất xứ.

Sau khi thực hiện quy trình thông báo cho WTO, CAA đã hoàn thiện Tiêu chuẩn vào tháng 3 năm 2015 và Tiêu chuẩn có hiệu lực từ tháng 4 năm 2015. Thời hạn thực thi là 5 năm đối với việc dán nhãn tất cả các sản phẩm thực phẩm chế biến và phụ gia thực phẩm và thời hạn 1.5 năm đối với các sản phẩm tươi sống.

Hệ thống hài hòa thuế quan đối với thực phẩm chế biến và tươi sống

Luật Tiêu chuẩn nông nghiệp Nhật Bản (JAS) và Luật an toàn vệ sinh thực phẩm phân loại khác nhau đối với cùng loại sản phẩm. Tiêu chuẩn này hài hòa những khác biệt, phân loại tất cả các sản phẩm vào một trong ba danh mục sản phẩm: thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến hoặc phụ gia thực phẩm. Ví dụ, những loại thực phẩm có một chút muối hoặc được sấy khô được phân loại theo Luật an toàn vệ sinh thực phẩm là thực phẩm tươi sống. Trong khi đó, Tiêu chuẩn phân loại sản phẩm này là thực phẩm chế biến và cần tuân thủ quy định dán nhãn tương ứng. Ngay cả với những sản phẩm không thuộc sản phẩm chế biến, nhưng được đóng gói để bán lẻ trực tiếp (như salad), cũng được coi là thực phẩm chế biến theo quy định của Tiêu chuẩn này.

Mã xác minh nhà sản xuất và thông tin liên hệ

Theo các luật trước đây, tên và địa chỉ của một đơn vị sản xuất thực phẩm có thể thay thế bằng mã xác minh nhà sản xuất được cấp cho đơn vị sản xuất đó. Tuy nhiên, theo Tiêu chuẩn này, việc sử dụng mã xác minh chỉ được phép khi sản phẩm được sản xuất bởi trên hai đơn vị sản xuất. Vì thế, các công ty sản xuất nhỏ của Nhật phải cung cấp tên và địa chỉ của đơn vị sản xuất trên tất cả nhãn mác của sản phẩm. Khi sử dụng mã xác minh, theo Tiêu chuẩn này, nhãn mác sản phẩm phải cung cấp một trong các thông tin sau: (1) thông tin liên hệ dịch vụ chăm sóc khách hàng, (2) địa chỉ website của công ty hoặc (3) tên, địa chỉ và mã ID cho tất cả các đơn vị sản xuất.

Tiêu chuẩn này cũng yêu cầu rằng tất cả nhãn mác phải chứa tên và địa chỉ của cả nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm. Sự thay đổi về chính sách này chủ yếu để đáp lại việc thiếu thông tin trên các sản phẩm thực phẩm dùng làm quà tặng (trong tiếng Nhật là omiyage) và trên ngày càng nhiều sản phẩm dán nhãn tư nhân tại các cửa hàng tạp hóa. Với hầu hết các sản phẩm trong những đoạn thị trường này, nhà sản xuất và phân phối hoàn toàn khác nhau. Tất cả các sản phẩm nhập khẩu phải có tên và địa chỉ trên nhãn mác bao gói.

Dán nhãn dị ứng

Các quy định về dán nhãn thực phẩm trước kia cho phép nhà sản xuất có thể bỏ qua các thành phần gây dị ứng trên nhãn mác bao gói đối với một số trường hợp có thể gây dị ứng. Ví dụ, trứng được cho là có mặt trong các sản phẩm có chứa sốt mayonnaise. Tiêu chuẩn này yêu cầu rằng tất cả các chất gây dị ứng đều phải được dán nhãn riêng (ví dụ, lòng đỏ trứng khô (bao gồm cả trứng)). Tại thời điểm này, có 7 chất gây dị ứng bắt buộc phải dán nhãn và 20 chất gây dị ứng khuyến khích dán nhãn. Nếu sản phẩm có chứa cùng một chất gây dị ứng ở nhiều thành phần khác nhau trong một sản phẩm chế biến (ví dụ, salad trứng có chứa cả trứng và mayonnaise có chứa trứng), quy định về dán nhãn riêng các chất gây dị ứng quy định rằng chất gây dị ứng phải được dán nhãn mỗi lần xuất hiện trong một thành phần. Tiêu chuẩn này không cho phép việc sử dụng ngôn ngữ “có thể chứa” (“may contain”).

Bảng 1: Quy định dán nhãn chất gây dị ứng

Quy định dán nhãn

Chất gây dị ứng

Bắt buộc

Trứng, sữa, kiều mạch, lúa mì, đậu phộng, cua, tôm

Khuyến khích

Bào ngư, cá thu, mực, cá hồi, trứng cá hồi, hạt điều, hạt óc chó, nấm matsusake, vừng, đậu nành, mứt, táo, chuối, quả kiwi, cam, đào, thịt bò, thịt gà, gelatin, thịt lợn.

 

Nguồn: CAA, tháng 5/2017 (Còn nữa)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày
Tin mới cập nhật
  Mời doanh nghiệp tham gia “Chương trình khảo sát thị trường rau quả và thực phẩm tại Châu Âu” [18/10/2017]  
  Khả năng giá gạo sẽ tăng trong quý 4/2017 [12/10/2017]
  Tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Banteay Meanchey- Vương quốc Campuchia ký kết hợp tác giai đoạn 2017 - 2022 . [11/10/2017]
  Hạt tiêu của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hoa Kỳ [9/10/2017]
  Xúc tiến thương mại 2017 góp phần cho tăng trưởng xuất khẩu [6/10/2017]
  Công ty Mỹ cần tìm đối tác kinh doanh [1/10/2017]
Hình ảnh hoạt động

Giới thiệu sản phẩm đặc trưng

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

Giới thiệu doanh nghiệp