Thông tin thị trường - Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long

Chào mừng đến với Website Trung tâm Xúc tiến Thương mại Vĩnh Long

Giá vàng trong nước
ĐVT: tr.đồng/lượng
LoạiMuaBán

Nguồn: Sacombank - SBJ

 

Tỷ giá ngoại tệ

Liên kết web
Quảng cáo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
Ảnh hưởng từ hội nhập đối với thị trường phân bón

Với việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), thị trường phân bón sẽ càng phong phú hơn để người nông dân lựa chọn các sản phẩm chất lượng, giá thành hạ. Tuy vậy đây cũng là áp lực lớn cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất phân bón trong nước…

Theo Bộ Công Thương, chỉ số tồn kho của riêng ngành sản xuất phân bón và các hợp chất nito (bao gồm Ure, NPK và DAP) tại thời điểm cuối năm 2015 đã tăng tới 46% so cùng kỳ năm 2014. Những con số trên chưa thể khẳng định các nhà sản xuất phân Ure trong nước đang gặp vấn đề trong tiêu thụ sản phẩm, nhưng là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp này đang vấp phải cạnh tranh không nhỏ từ hàng nhập khẩu.

Theo TCHQ, lượng phân bón nhập khẩu vào Việt Nam vẫn chủ yếu từ Trung Quốc – chiếm tới 47% tổng lượng nhập khẩu. Tuy nhiên trên thực tế, thị phần nhập khẩu từ bạn hàng phân bón truyền thống này đã sụt giảm so với những năm trước đó.

Điểm đáng chú ý, phân Ure nói riêng và phân bón nói chung từ ASEAN có lợi thế lớn so với các nước khác là không phải chịu thuế nhập khẩu (trong khi Ure Trung Quốc phải chịu thuế 6%) và các nhà máy Ure phần lớn được sản xuất từ nguồn khí thiên nhiên – vốn đang giảm giá sâu cùng với đà giảm của giá dầu mỏ.

Khá nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia khu vực ASEAN cũng quan tâm đến hiệu suất sử dụng phân bón của nông dân Việt Nam hiện nay để có chiến lược sản xuất và kinh doanh phân bón phù hợp. Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, ông Trịnh Khắc Quang  cho biết, phân bón chiếm khoảng 50% chi phí sản xuất của nhà nông. Tuy nhiên, hiện nay hiệu suất sử dụng phân bón chỉ đạt từ 45-50%. Vì vậy, hy vọng sẽ có nhiều nguồn phân bón chất lượng tốt, giá rẻ đến từ các doanh nghiệp nước ngoài để giúp người nông dân giảm chi phí sản xuất trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn.

Sử dụng các hàng rào thương mại là điều cần thiết nếu muốn bảo hộ sản xuất trong nước. Trong bối cảnh hàng ngoại tràn ngập như hiện nay, các doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng hoàn toàn có thể nộp hồ sơ xin áp dụng các hình thức phòng vệ thương mại. Cụ thể hình thức ở đây là Tự vệ Thương mại. Nếu thành công, các hàng rào thuế hoặc phi thuế sẽ được thiết lập nhằm hạn chế nhập khẩu.

Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ điều chỉnh lại quy định về thuế GTGT đang áp dụng cũng là một biện pháp quan trọng nhằm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất tiến tới hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh.

Hiện nay, sự cạnh tranh trên thị trường phân bón trong nước đã hạ nhiệt do nhu cầu sử dụng đã giảm và dự báo sẽ còn tiếp tục giảm đến năm 2018, bởi khi đó Việt Nam tham gia vào Hiệp định TPP thì phân bón cũng sẽ là một mặt hàng chịu sự cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Do vậy, tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu là một trong những hướng đi cần thiết của các doanh nghiệp phân bón Việt Nam, nhằm đón đầu những thời cơ mới mà không gặp phải khó khăn, bỡ ngỡ.

Với việc nguồn cung phân bón trong nước sẽ dư thừa lớn từ một số nhà máy mở rộng và xây mới đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp sản xuất phân bón Việt Nam đã chuẩn bị cho mình những bước đi tiếp theo bằng việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Sau giai đoạn làm quen và thâm nhập thị trường, các sản phẩm phân bón của chúng ta cũng bắt đầu được khách hàng tại các nước như Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippin, Hàn Quốc, Nhật Bản, chấp nhận và ngày càng có sự tin tưởng cao vào những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu phân bón sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các sản phẩm cùng chủng loại của các nước Trung Đông và vùng Bantic, vốn là những nơi xuất khẩu phân bón lớn trên Thế giới. Bởi sản phẩm của Việt Nam có giá thành rẻ, lại có vị trí thuận lợi nằm gần vùng tiêu thụ phân bón lớn. Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước trong khu vực ASEAN chỉ mất từ 3 đến 5 ngày cho một chuyến hàng, ít hơn nhiều so với 40 đến 50 ngày một chuyến hàng vận chuyển từ các nước Trung Đông và vùng Bantic. Thay vào đó, cước phí vận chuyển hàng từ Việt Nam tới các nước trong khu vực cũng thấp hơn. Không chỉ có mặt tại các thị trường dễ tính, mà ngay cả tại các thị trường khó tính cũng dần dần bị các sản phẩm của nước ta chinh phục như là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia.

Xuất khẩu phân bón đang là một hướng mở tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước khi hội nhập, nhưng thị trường xuất khẩu phân bón của Việt Nam đang bị cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm phân bón của các nước trong khu vực và thế giới. Vì vậy, bên cạnh mỗi doanh nghiệp sản xuất phân bón phải chủ động đầu tư cải tiến công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh cũng như tăng tính xây dựng thương hiệu thì sự hợp tác liên kết giữa Chính phủ các nước là rất cần thiết để giúp cho doanh nghiệp thành công cả thị trường trong và ngoài nước.

Mỹ Duyên ( Nguồn VITIC)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày
Tin mới cập nhật
  Tổng Kim Ngạch Xuất Nhập Khẩu 11 tháng đầu năm 2012 [6/12/2012]
  Giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2012 tăng so với năm 2011 [16/12/2012]
  Bộ Công Thương tổ chức xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2013 [18/12/2012]
  Mời tham gia Hội chợ Công nghiệp Thương mại năm 2013 tại tỉnh Bến Tre [27/12/2012]
  Mời tham gia đoàn khảo sát thị trường tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ [27/12/2012]
  Mời tham dự chương trình hội thảo “Xúc tiến Đầu tư – Thương mại Nhật Bản – Việt Nam” [27/12/2012]
Hình ảnh hoạt động
Video clip
Bản đồ

Thời tiết
Liên kết web

 

 

Số lượt truy cập
03438523