Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước 11 tháng đầu năm 2018 đạt trên 8,03 tỷ USD, tăng 5,6% so với 11 tháng đầu năm 2017.

Ảnh minh họa
Xuất khẩu cá tra 11 tháng đầu năm đạt trên 2,04 tỷ USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ; xuất sang Mỹ chiếm 24,2% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này, xuất khẩu sang Trung Quốc – Hồng Kông chiếm 23,7%; xuất khẩu sang EU tăng 17,1%. Xuất sang thị trường Đông Nam Á cũng đang trên đà tăng. Trung Quốc tiếp tục là thị trường rộng lớn và tiềm năng đối với cá tra Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ rất lớn, nhập khẩu đa dạng sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau.Tuy nhiên, đây là thị trường chưa thực sự ổn định. Hiện nay, 83,47% sản phẩm cá tra xuất khẩu bằng đường bộ qua cửa khẩu Lạng Sơn, qua cửa khẩu Quảng Ninh, còn lại qua cửa khẩu Điện Biên, Cao Bằng.
UAE, Ai Cập và Saudi Arabia là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam tại Trung Đông, đây cũng là thị trường nhiều tiềm năng trong 2 năm tới. Năm 2017, Trung Đông là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Trung Quốc - Hồng Kông, Mỹ, EU, ASEAN) đạt 290,4 triệu USD. VASEP cho biết, đến nay xuất khẩu cá tra sang Saudi Arabia vẫn tiếp tục bị đóng cửa, nhiều yêu cầu ngặt nghèo về phê chuẩn “Chương trình chăn nuôi Halal” khiến xuất khẩu cá tra sang thị trường này chưa được khơi thông. Trung Đông là nơi tập trung, luân chuyển nguồn hàng thủy sản sang các thị trường khác ở Bắc Phi, Tây Á
Hiện giá cá tra tại Trung Đông đang tăng và nhu cầu lớn, nên Indonesia đã đưa ra một thương hiệu cá tra mới nhằm vào UAE - thị trường tiềm năng cửa ngõ vào khu vực Trung Đông, động thái này cùng với việc nuôi cá tra của Trung Quốc đang là vấn đề đáng lưu tâm của ngành cá tra Việt Nam.Vì vậy doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, để tăng giá bán và có chiến lược dài hạn. Trung Đông là thị trường nhiều tiềm năng, giá nhập khẩu năm nay tăng. Nếu thị trường Saudi Arabia được mở cửa trở lại trong năm 2019 thì sẽ có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.
Dư báo năm 2019, ngành cá tra vẫn có nhiều thuận lợi ở các thị trường, đặc biệt ở ba thị trường lớn nhất là Mỹ, EU, Trung Quốc…Thị trường Trung Quốc còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt trong 2 năm tới do nhu cầu lớn, địa lý gần và giao thương thuận lợi, nhập khẩu đa dạng sản phẩm nhưng thị trường này ẩn chứa nhiều rủi ro.
Mỹ Duyên (Nguồn VITIC)